Phương pháp giảng dạy

Ngày đăng: 2018.08.31 - có 355 lượt xem

Với niềm tin "Mỗi học sinh là một nhà lãnh đạo", Hệ thống Trường Tây Úc mạnh dạn áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến, đồng thời thường xuyên cho giáo viên tham gia các chương trình đào tạo và tập huấn phương pháp giảng dạy mới để áp dụng vào thực tế giảng dạy tại trường. Sau đây là một số phương pháp tiêu biểu được trường áp dụng

1. Phương pháp "Active Learning" (Học tập chủ động)
Phương pháp học tập chủ động là phương pháp giảng dạy phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Với phương pháp giảng dạy này, giáo viên sẽ tích cực hóa hoạt động nhận thức của các em. Giáo viên giữ vai trò là người hướng dẫn, còn các em là trung tâm của lớp học. Áp dụng phương pháp học tập này từ bậc học mầm non sẽ giúp các em rèn luyện được kỹ năng làm việc theo nhóm và kỹ năng tự học từ bé.


2. Phương pháp "Critical thinking" (Tư duy độc lập)
Phương pháp Tư duy độc lập sẽ giúp các em chủ động tìm cách giải quyết những vấn đề và tình huống phức tạp dựa trên những suy nghĩ và quan điểm của mình. Thông qua hình thức tự khám phá, đặt câu hỏi và tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó, suy nghĩ, quan điểm và niềm tin của các em sẽ trở nên hợp lí và chính xác hơn. Việc định hướng học sinh tư duy và phát triển suy nghĩ độc lập không chỉ giúp quá trình dạy và học trở thành "quá trình trao đổi chất" hai chiều đầy thú vị, mà còn rút ngắn khoảng cách giữa giáo viên và học sinh, tạo điều kiện để các em cởi mở và năng động hơn.


3. Phương pháp "Integrated Curriculum Approach" (Phối hợp đồng thời giữa các môn học)
Sự phối hợp giữa các môn học là cực kì cần thiết để giúp các em có cái nhìn trực diện và chính xác hơn về những kiến thức mình đã tích lũy được. Thông qua phối hợp đồng thời các môn học, các em sẽ được rèn từ bé cách thức áp dụng những kiến thức, kỹ năng học được ở môn này để nghiên cứu, học tập các môn học khác: chẳng hạn như làm các bài tập được thiết kế gắn kết giữa các môn Toán-Tiếng Việt, Toán-Tiếng Anh, Tiếng Anh-Hội họa… Với phương pháp giảng dạy này, các bé sẽ rèn luyện được tính chủ động và khả năng tư duy, chứ không theo lối mòn tách riêng từng môn học một cách khô khan.

4. Phương pháp "Learning by teaching" (Học sinh làm giáo viên)
Với niềm tin “Mỗi học sinh là một nhà lãnh đạo”, thông qua phương pháp giảng dạy “Học sinh làm giáo viên”, các bé sẽ có cơ hội phát huy khả năng trình bày và tự tin thể hiện bản thân. Qua đó, các em sẽ được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giúp phát huy tinh thần đoàn kết, tính chia sẻ và khả năng sáng tạo.

5. Chương trình "Active Reading" (Đọc sách báo chủ động)

Ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, văn hóa đọc sách đang ngày càng bị lấn át bởi những thú vui giải trí hiện đại khác. Thế nhưng, đọc sách là phương pháp hữu hiệu và gần gũi giúp các bé trau dồi kiến thức mà còn để hoàn thiện nhân cách, phát triển con người. Khi học tại Trường Tây Úc, mỗi tuần các bé sẽ đọc 1 bài báo hoặc 1 truyện ngắn bằng tiếng Anh và trình bày lại trước lớp, qua đó rèn luyện cho các bé kỹ năng đọc sách, tăng vốn ngoại ngữ, hình thành đam mê đọc sách và thói quen tự học ngay từ nhỏ.
Phương pháp STEAM (Khoa học - Cộng nghệ - Kỹ thuật - Nghệ thuật - Toán học)
Đây là một phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, trong đó Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật, Nghệ Thuật, và Toán Học cùng được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh. STEAM là một sự chuyển đổi từ cách thức giáo dục truyền thống, dựa vào tiêu chuẩn điểm số để đánh giá, sang một phương pháp giáo dục hiện đại và lý tưởng, trong đó quá trình học tập và kết quả cùng được xem trọng như nhau. Đối với Khối Mầm non và Tiểu học, các Thầy Cô giáo sẽ khuyến khích các bé tự do thử sức với nhiều ý tưởng khác nhau, và không để cho cảm giác “sợ sai” kiềm chế khả năng của mình. Thầy Cô sẽ là người luôn lắng nghe đa chiều và mang lại cho các em học sinh một nền tảng kiến thức thực tế ngay từ khi còn nhỏ. Ở cấp bậc trung học, STEAM đòi hỏi và trang bị cho học sinh những kỹ năng đánh giá về nghề nghiệp, sở thích, cơ hội và sự phát triển trong bối cảnh lịch sử, hiện tại và tương lai, từ quy mô địa phương ra đến toàn cầu.
Với STEAM, các em được học và áp dụng những kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu, những kỹ năng và sự kỷ luật thông qua việc thực hiện các dự án thực tế và việc nghiên cứu những cập nhập mới nhất về các lĩnh vực liên quan. Học sinh còn có cơ hội tự đánh giá niềm đam mê, sở thích, trải nghiệm và tài năng của chính mình nhằm cải thiện sự phát triển của mỗi cá nhân ngày qua ngày. Điều này vô cùng hữu ích cho các em khi theo đuổi những khát vọng tương lai sau khi ra trường. Với những ưu điểm nổi trội trên, tin rằng STEAM sẽ giúp đào tạo những đứa trẻ - với đủ mọi trình độ và khả năng, trở thành những công dân toàn cầu trong chính cộng đồng của mình.

 Sưu tầm